Những mẹo chăm sóc heo hiệu quả nhất

Hiện nay, ngành chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi heo đang phát triển rộng rãi vì heo là loài động vật dễ nuôi, dễ tiêu thụ, mang lại hiệu quả kinh tế lớn.
Tuy nhiên, trong một vài năm gần đây, tỷ lệ ốm bệnh của heo tăng không ngừng, gây ra không ít các thiệt hại về kinh tế. Nguyên nhân chủ yếu là do việc chăm sóc không đúng cách, sai về kỹ thuật và quy trình trong các trang trại nuôi heo.
Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi hướng dẫn các mẹo nhỏ trong quá trình nuôi heo để đảm bảo đàn heo luôn mạnh khỏe xuất chuồng đạt được giá trị kinh tế cao.

Tiết lộ những mẹo chăm sóc heo hiệu quả nhất

Thức ăn cho heo

Nhiều người lầm tưởng rằng, nuôi heo chỉ cần nuôi bằng cám công nghiệp là đủ dinh dưỡng để phát triển. Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Vì để phát triển khỏe mạnh, heo cần được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng như: đường bột, chất đạm, chất béo, khoáng chất và vitamin. Nếu như thiếu một trong những chất trên, heo rất dễ bị suy dinh dưỡng, hụt cân, yếu ớt và rất dễ nhiễm bệnh dịch. 
Trong khi đó, các loại cám công nghiệp trên thị trường được coi là thức ăn tổng hợp, khó đảm bảo được đủ chất dinh dưỡng như trên. Nên ngoài việc cho ăn thức ăn sẵn, cần chú ý bổ sung thêm chất dinh dưỡng qua thức ăn ngoài để đảm bảo cho sự tăng trưởng của đàn heo.

Vệ sinh chuồng trại

Vệ sinh chuồng trại và tắm cho heo 1 ngày 1 lần là hợp lý nhất. Nếu như không vệ sinh thì các chất bẩn, vi khuẩn trong phân, chất thải sẽ rất dễ gây ra mầm bệnh. Khi vệ sinh chuồng trại cần dùng nước sạch, chất diệt khuẩn (sử dụng vôi bột rất hiệu quả) ở khắp các ngõ ngách, máng ăn. Lưu ý, cần phải đặt bẫy diệt chuột để đảm bảo chuồng heo không có chuột, vì đây là loài dễ mang bệnh và lây truyền rất nhanh cho đàn heo. Ngoài ra, việc vệ sinh xung quanh chuồng trại, chống ao tù, nước đọng, bụi cây um tùm, bãi rác,...cũng là điều cần thiết.

Giữ ấm chuồng trại

Vào mùa đông lạnh giá, việc chăm sóc heo càng trở nên khó khăn hơn. Bên cạnh việc che chắn và giữ ấm xung quanh chuồng heo, cho heo mặc ấm thì việc thiết kế sàn heo là rất quan trọng vì heo rất dễ bị lạnh khi nằm trực tiếp xuống sàn, làm thay đổi thân nhiệt và dễ ốm. Với các kỹ thuật nuôi hiện đại ngày nay, thì việc dùng sàn heo là phương án lựa chọn tối ưu nhất. Sàn nuôi lợn cần đảm bảo được các yêu cầu cơ bản như: bền, chắc, kích thước hợp lý, cứng cáp, chịu trọng tải lớn, không bị ăn mòn bởi nước và một số chất hóa học.


Hiện nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều các loại sàn nhựa nuôi heo chất lượng kém, rất dễ gãy vỡ, bạc màu, gây tốn kém chi phí cho người chăn nuôi. Để có thể mua được sàn heo chính hãng, chất lượng tốt nhất, quý khách hàng có thể tham khảo sản phẩm của Phú Hòa An qua website để có được các thông tin chi tiết nhất về sản phẩm. Sản phẩm tấm nhựa lót sàn heo của công ty này đang là một trong những sản phẩm uy tín nhất thị trường, được nhiều trang trại lớn tin dùng.
Trên đây là các thông tin hữu ích về chăn nuôi heo, hi vọng có thể giúp người chăn nuôi có được những hiểu biết sâu hơn và đạt hiệu quả kinh tế cao hơn từ việc nuôi heo.
CÔNG TY CỔ PHẦN NHỰA PHÚ HÒA AN
Nhà máy: KCN Thuận Thành, Bắc Ninh
VP: 272 Hữu Hưng, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Website: Phuhoaan.com
Hotline: 0981 184 786 
Mail: cntt1@phuhoaan.com

Nhận xét